Từ 1/6, hành khách đi máy bay có thể dùng VNeID mức độ 2 thay CCCD

02/06/2023

Từ 1/6, Cục Hàng không Việt Nam thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay ở tất cả sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và báo cáo Bộ GTVT về những vướng mắc trong triển khai các quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP sau khi thí điểm.

Về phương án nhiệm vụ lâu dài, triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình (nhiệm vụ này đã được Bộ GTVT  yêu cầu triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay, hoàn thành trong năm 2023. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã tích cực triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành hàng không thực hiện).

Về phương án nhiệm vụ trước mắt, thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi tàu bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và báo cáo Bộ GTVT về những vướng mắc trong triển khai các quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP sau khi thí điểm.

Cụ thể, từ ngày 1/6-1/8/2023, việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các cảng hàng không đối với chuyến bay nội địa. Theo đó, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay thay thế căn cước công dân; chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình vào việc thí điểm; Nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật; tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không.

Tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm boarding thí điểm có biển, bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách tự nguyện làm thủ tục đi tàu bay.

Khi hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi tàu bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không, nhân viên boarding kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Đối với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường, hành khách đi cùng chuyến bay chuyên khoang,… sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm tra tính thật/giả của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân như hướng dẫn của Bộ Công an bằng cách: Dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của nhân viên hàng không, quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

“Sau khi được sự đồng ý của Bộ GTVT, Cục Hàng không sẽ triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan phương án thí điểm cụ thể”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Nguyễn Lâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-1-6-hanh-khach-di-may-bay-co-the-dung-vneid-muc-do-2-thay-cccd-a576944.html

Bài viết liên quan

Quy định hành lý xách tay Bamboo Airways cập nhật mới nhất 2023

02/06/2023
Quy định hành lý xách tay Bamboo Airways là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những hành khách mới đi máy bay lần đầu tiên. Bài viết sẽ cập nhật một số quy định về hành lý xách tay của hãng hàng không Bamboo Airways để giúp bạn trang bị thêm những thông tin cần thiết. Quy định hành lý xách tay của […]

[MỚI NHẤT] Quy định mang chất lỏng lên máy bay gồm những gì?

02/06/2023
Theo quy định mang chất lỏng lên máy bay mới nhất, hành khách có thể mang các loại nước uống, mỹ phẩm hoặc các loại chất lỏng khác với dung tích đáp ứng giới hạn cho phép. Có được mang chất lỏng lên máy bay không là câu hỏi của nhiều hành khách. Theo quy định mang chất lỏng lên máy bay mới nhất từ thông tư số 1/2016 của Bộ Giao […]

24 giờ ở thành phố Huế

12/04/2023
Trong một ngày ở Huế, du khách có thể tham quan lăng tẩm, uống cà phê muối, ăn hải sản Đầm Chuồn, tới làng hương Thuỷ Xuân, chèo SUP trên sông Hương. Du khách hay runner tham dự VnExpress Marathon Imperial Huế cuối tuần này (16/4) có thể tham khảo những điểm đến và món ăn dưới đây. Tuỳ theo thời gian và sở thích, bạn có thể thay đổi những gợi […]

Yêu cầu giấy tờ tùy thân khi đi máy bay

17/12/2022
Để có một hành trình bay thuận lợi, tránh gặp các rắc rối trong quá trình làm thủ tục hàng không cũng như xuất nhập cảnh, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân theo quy định. Hành khách hãy cùng Bamboo Airways tìm hiểu thêm các quy định của Bộ Giao thông Vận tải về giấy tờ tùy thân cho chuyến đi của mình. […]

Bảo hiểm du lịch là gì ?

17/12/2022
Bảo hiểm du lịch là một trong những dịch vụ tiện ích được cung cấp bởi nhà Vietjet, giúp khách hàng có thể trải nghiệm một hành trình bay an toàn nhất. Với các gói bảo hiểm du lịch phù hợp hấp dẫn, bạn và người thân sẽ an tâm hơn vì được bảo vệ toàn diện, để chuyến hành trình du lịch, công tác hay thăm viếng của mình […]

5 kinh nghiệm cho người lần đầu đi máy bay

16/12/2022
Kinh nghiệm cho người lần đầu đi máy bay thường sẽ có cảm giác lo lắng vì thủ tục phức tạp và nhiều bước tiến hành. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có những chuẩn bị tốt nhất để lần đầu trải nghiệm máy bay được suôn sẻ và trở nên thú vị hơn.    1. Những giấy tờ cần thiết khi đi máy bay Hành […]
Số điện thoại
0917.868.138